2 องค์กรใหญ่ !! จัดเสวนานโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท “ความจริงหรือความฝัน” ทำได้แค่ไหน

สภาองค์กรลูกจ้าง – สภาแรงงาน จัดเสวนานโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทความจริงหรือความฝัน สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย สภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์ แรงงานแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา เรื่อง ” ค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ความจริงหรือความฝัน ”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมเดอะคัลเลอร์ ลิฟวิ่ง เทพารักษ์ สมุทรปราการ นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา เรื่อง ” ค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ความจริงหรือความฝัน “ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับพี่น้องแรงงานในพื้นที่สมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียง โดยมีนายสุธรรม แสงประทุม ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโขบาย พรรคเพื่อไทย , นายโชติศักดิ์ อาสภรวิริยะ  กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย , ศาสตราภิชาน แล คิลกวิทยรัตน์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , นายวีระสุข แก้วบุญปัน กรรมการสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการค่าจ้างกลาง , คุณมุก เมทิณี ผู้ประสานงานพรรคเพื่อไทย , ดร.ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 3 สมุทรปราการ เข้าร่วมให้บรรยายพิเศษถึงนโยบายพรรค เรื่องการปรับค่าแรงขึ้น 600 บาท ต่อวัน ที่เป็นจริงได้ ให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้าร่วมอบรมมากกว่า 300 คนที่สนใจ

โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม เผยว่าวันนี้อยากจะรู้ แนวทางการขึ้นค่าแรง สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย สภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์ แรงงานแห่งประเทศไทย จึงจัดสัมมนา เรื่อง ” ค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ความจริงหรือความฝัน “ โดยเชิญนายสุธรรม แสงประทุม ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะมาบรรยาย เพื่อตอบทุกข้อสงสัยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งหลังจากที่ฟังแล้วจึงทราบว่า วิธีคิดแนวทางการเพิ่มค่าแรงนั้นมีขั้นตอนและคาดว่าน่าจะทำได้

ชินโชติ ปธ.องค์กรลูกจ้าง กล่าวว่า มั่นใจนโยบายปรับค่าแรง 600 บาททำได้จริง เพราะ พท เคยทำมาแล้ว และปัจจุบันกลุ่มทุนจีน หรือนานาชาติ เบนเข็มมาลงทุนที่เมืองไทย หลายหมื่นล้าน แสดงว่าไม่กังวลเนื่องค่าแรงจะ 600 บาท ซึ่งจะเป็นผลดีของพี่น้องแรงงานไทย —นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่ายนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาท ของพรรเพื่อไทย นั้นทำได้เพราะเคยมีผลงานจับต้องได้ มาแล้ว เมื่อปี 2554 ที่ปรับค่าแรงงานขั้นต่ำจาก 215 บาท ขึ้นเป็น 300 บาท หรือคิดเป็น 140 เปอร์เซน ผ่านมา 12 ปี พี่น้องแรงงาน ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก จากค่าครองชีพที่สูง ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด 19 และ ปัญหาสงคราม รัสเซีย ยูเครน หากเทียบกับผลงานรัฐบาลปัจจุบันที่ เคยเสนอในการหาเสียงเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว ว่าจะเพิ่มค่าแรง 425 บาท จนทุกวันนี้ก็ยังไม่ขึ้น หรือเรียกว่าไม่ได้พยายามที่จะทำตามการหาเสียง แล้วจะให้กลุ่มมีน้องแรงงาน เอาอะไรมาเชื่อ สนับสนุนต่อหรือไม่ คราวนี้ก็คงต้องเลือกพรรคที่มีผลงานก่อน เพราะไม่อยากรอการขายฝันอีกแล้ว และก็ไม่ได้หลับหูหลับตาที่จะเชียร์เพื่อไทย แต่ทางกลุ่มสหภาพแรงงาน ได้สรุปผลงานในความจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องแรงงานแล้ว

ทั้งนี้ นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย อยากจะให้ทุกคนมองภาครวมว่าปัจจุบัน นักลงทุนชาวต่างชาติไม่ว่าจะชาติจีน หรือชาติอื่นๆ ได้เบนเข็มมาลงทุนที่เมืองไทย รวมมูลค่านับหมื่นล้านบาท เท่ากับว่านักลงทุนไม่ได้มองเรื่องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท นั้นไม่เป็นปัญหา สำหรับมาตั้งฐานผลิต เพราะนานาชาติต่างชอบฝีมือแรงงานไทย หรือยกให้เป็นแรงงานที่มีสกิลจึงเหมาะสมกับค่าแรงในเมืองไทย วันนี้พี่น้องชาวแรงงาน ให้ความสำคัญต่อนโยบายขึ้นค่าแรงมาก เพราะพวกเขามีรายได้ทางเดียวจากการทำงานตามสถานประกอบการ เชื่อว่าไม่ต้องพรรคเพื่อไทย หากพรรคอื่นมีนโยบายที่ดี ชัดเจนก็จะได้ฐานเสียงกลุ่มแรงงานแน่นอน วันนี้จึงจัดการสัมมนาขึ้นเพื่อร่วมกำลังทิศทางการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องแรงงานไทย อย่างตรงจุด ส่วนผู้ประกอบการ ที่อาจจะได้รับผลกระทบ เชื่อว่าหากเศรษฐกิจดี ทุกโรงงงาน บริษัท ก็จะมีแรงที่จะเพิ่มค่าแรงขานรับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ได้อย่ายั่งยืน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันการเมือง ของเมืองปากน้ำ ที่ชาวบ้านรวมถึงผู้ใช้แรงงาน สนใจเข้าร่วมรับฟังพิเศษเพราะทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายมากกว่า ค่าแรงที่ได้ ซึ่งสมุทรปราการ ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 330 บาท

ภาพข่าว /ณรงค์เดช ปันเจริญ

Back To Top