ตำรวจ ปปป. เปิดปฏิบัติการ “จันทบูร” บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี-เจ้าคณะอำเภอสอยดาว

ตำรวจ ปปป. เปิดปฏิบัติการ “จันทบูร” บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี-เจ้าคณะอำเภอสอยดาว สะสางคดีร่วมทุจริตงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างอาคารสำนักมูลนิธิพุทธมณฑลในจังหวัด

วันนี้ (19 ต.ค.) ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) รวบนักการเมืองท้องถิ่น อบจ.จันทบุรี, พระครูปลัดฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 4 คน หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัย กรณีทุจริตงบประมาณอุดหนุนในโครงการก่อสร้างอาคารสำนักมูลนิธิพุทธมณฑล จ.จันทบุรี มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมีค่าเอกสารต่างๆ ได้อีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บช.ก. และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติการ “จันทบูร” นำหมายค้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.จันทบุรี พร้อมกับเชิญผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี มาแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต และมาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ

สำหรับปฏิบัติการตรวจค้นครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบตัวผู้ร่วมกระทำผิดพร้อมเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 4 คน ดังนี้

  1. นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี
  2. อดีต ผอ.กองแผน
  3. เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี เจ้าคณะอำเภอสอยดาว กรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี และ
  4. เจ้าของกิจการงานช่าง

พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมีค่าเอกสารต่างๆ ได้อีกจำนวนมาก โดยเป้าหมายสำคัญที่เข้าตรวจค้นครั้งนี้ คือ บ้านพักของ นายก อบจ.จันทบุรี เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง จึงแสดงหมายค้นเข้าตรวจสอบ และเชิญมาแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองจันทบุรี

ส่วนจุดที่ 2 คือ การเข้าตรวจค้นกุฏิของเจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี ถ.พระยาตรัง ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี พบเจ้าอาวาสอยู่ภายในกุฏิดังกล่าว จึงแสดงหมายพร้อมอธิบายข้อกฎหมายให้เข้าใจ ก่อนจะนิมนต์มารับทราบข้อกล่าวหา

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 2564 ทาง บช.ก.รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิฯ เมื่อปี 2552 มาจนถึงปัจจุบัน จึงมีการสืบสวนพร้อมสอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ ก่อนพบความผิดปกติเงินงบประมาณสนับสนุนประจำปี 2554-2555 ในส่วนโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ที่พบตัวเลขเงินที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารไม่ตรงกับเงินงบประมาณที่เบิกจ่าย โดยงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ จํานวน 30 ล้านบาท แต่มีการนำมาใช้ในการก่อสร้างเพียง 12.7 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนเบาะแสและพยานหลักฐานเพิ่มเติม จนพบความเชื่อมโยงของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูง รวมถึงพระชั้นผู้ใหญ่ที่มีตำแหน่งอยู่ในมูลนิธิฯ

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับเงินงบประมาณตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบว่า นอกจากโครงการดังกล่าวแล้วยังมีการทุจริตในโครงการอื่นๆ อีกหรือไม่

Back To Top