“พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มาตรวจเยี่ยม สน.ห้วยขวาง ซึ่งเป็น สถานีตำรวจนำร่องภายใต้ชื่อโครงการ “Smart Safety Zone 4.0”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้า โครงการ“สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (SMART SAFETY ZONE 4.0) สน.ห้วยขวาง

วันนี้ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มาตรวจเยี่ยม สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง ซึ่งเป็น สถานีตำรวจนำร่องภายใต้ชื่อโครงการ “ Smart Safety Zone 4.0”

โดยมี พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น.,พ.ต.อ.เอกภพ ตันประยูร รอง ผบก.น.1,พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง,คณะกต. ตร.สน.ห้วยขวาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง และ พันธมิตรหลักของ ชุมชน (BIG SIX) ร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 นั้น เป็นแนวคิดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการให้เกิดพื้นที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ให้กับประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้คัดเลือกสน.ห้วยขวาง เป็น สน.นำร่อง โครงการ“สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” พื้นที่ ที่เป็น Landmak แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมมาสร้างเป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ตามแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ ยกระดับการทำงานของตำรวจตามกรอบความคิดเรื่องระบบราชการ 4.0 ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในด้านการป้องกันอาชญากรรม

สถานีตำรวจนครบาลห้วยขววาง จึงได้เน้นการสร้างพื้นที่ SAFETY ZONE โดยใช้เทคโนโลยี เป็นเครื่องมือในการป้องกันอาชญากรรมควบคู่กับการบูรณการกำลังกับหน่วยร่วมปฏิบัติในพื้นที่ โดยเฉพาะตำรวจในพื้นทีใกล้เคียง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน โดยนำวัตกรรมที่มีมาใช้ในการป้องกันอาชญากรรมเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่

– การสำรวจและติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม

– มีห้องปฏิบัติการ CCOC โดยเชื่อมสัญญาณจากกล้องของหน่วยงานราชการ และเอกชนมายังห้องปฏิบัติการ และนำวิทยุระบบติจิหัลมาใช้ร่วมกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สามารถควบคุมสั่งการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

– จัดทำ LINE OFFICAL SAFETY ZONE เพื่อบริการประชาชนทางออนไลน์ รวมถึงการสร้าง CYBER VILLAGE โดยแต่งตั้งคณะกรรมเครือข่ายพันธมิตร BIG SIX  ประกอบด้วยชุมชุน  เพื่อบริการประชาชน รวมถึง SMART CARD READER พร้อมโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ติดตั้งแอพพลิเคชั่น COVID CONTROL เพื่อใช้ในการตรวจสอบบุคคลตามหมายจับ บุคคลเฝ้าระวัง ให้สอดคล้องกับนวัตกรรมในยุค 4.0 ให้กับเจ้าหน้าที่สายตรวจ เจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่สืบสวน  ไว้ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อยกระดับการป้องกันภัยอาชญากรรมในพื้นที่

 

Back To Top