กมธ.ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบปัญหาการต่อสัญญาสัมปทานการประปา จังหวัดปทุมธานี

กมธ.ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบปัญหาการต่อสัญญาสัมปทานการประปา จังหวัดปทุมธานี หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีความพยายามของบริษัทเอกชน ต้องการขอขยายเวลาสัญญาออกไปอีก 20 ปี ที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 ณ การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดปทุมธานี นายจารึก ศรีอ่อน รองประธานคณะกรรมาธิการ, นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการคณะกรรมาธิการ,นายธีรัจชัยพันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการ,นายวิฑูรย์ วันวัชรพงษ์ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ,พันตำรวจเอก ปัญญา ชะเอมเทศ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ,พลอากาศตรี สุรพล นะวะมวัฒน์ อนุกรรมาธิการ,นายเกียรติคุณ โปณสุวรรณ อนุกรรมาธิการ,นายโชคภิวัสร์ เลิศสุรสีห์(พญาต่อ)ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ พร้อมตัวแทนคณะกรรมมาธิการลงพื้นที่ไปดูการดำเนินการของ บริษัท ประปาปทุมธานีจำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับการประปาส่วนภูมิภาค ตามที่มีตัวแทนจากกลุ่มสหภาพการประปาส่วนภูมิภาค ไปร้องขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องการต่อสัญญาสัมปทานที่อาจมีความพยายามดำเนินการ ให้ได้ต่อสัญญาดังกล่าวออกไปอีก 20 ปี อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และส่งผลให้การประปาส่วนภูมิภาคสูญเสียประโยชน์สูงถึง 1.44 หมื่นล้านบาท

นายประเดิมชัยฯเลขานุการคณะกรรมาธิการเปิดเผยว่า เนื่องจากสัญญาดังกล่าวจะหมดอายุลงในปี 2566 ประกอบกับกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุน มีการกำหนดไว้ชัดเจนว่าเมื่อสัญญาสัมปทานใด ๆ ระหว่างภาครัฐและเอกชนหมดไป ต้องให้หน่วยงานรัฐทำการศึกษาความคุ้มค่าก่อนการต่อสัญญา ซึ่งมีผลการศึกษาพบว่าหากการประปาเข้าไปดำเนินการเอง จะเกิดความคุ้มทุนมากกว่า จึงต้องมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บริษัทดังกล่าว แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอ้างว่าภายในบริษัทมีผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้เลื่อนการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวออกไป ก่อนและได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงในด้านอื่น ๆ แทน โดยมีผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขารังสิต,ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี


ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาคลองหลวง เข้าไห้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำผลการตรวจสอบไปนำเสนอในที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการต่อไป

Back To Top