ตื่นตาตื่นใจ? “โขลงช้างป่า” เขาใหญ่

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา – ตื่นตาตื่นใจ! ประชาชนนักท่องเที่ยวแห่ชมและถ่ายภาพ ช้างป่าเขาใหญ่หลาย 10 ตัว ยกโขลง ออกหากินและเล่นน้ำอย่างมีความสุข จนท.เตือนระวังช่วงนี้เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวเป็นฤดูผสมพันธุ์ทำให้ช้างตกมัน ขอให้อยู่ห่างและปฏิบัติตามกฎของอุทยานฯ

(ภาพ:โขลงช้างป่า)

วันนี้ (9 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางข่าวเศร้าสลดต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมช้างป่าเขาใหญ่ตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง จ.นครนายก ตายมากถึง 11 ตัว ขณะที่บริเวณชายป่าข้างอ่างเก็บน้ำสายศร บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้มีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่จำนวนหลายสิบตัวเดินออกจากป่า มาหากินหญ้ารอบอ่างเก็บน้ำสายศร ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ หลายร้อยคนจอดรถดูโขลงช้างและบันทึกภาพ

(ภาพ:นักท่องเที่ยวชมโขลงช้างป่า)

โดยโขลงช้างป่าได้เดินลัดเลาะกินอาหารบนเนินเขาและเดินลงมาริมอ่างเก็บน้ำสายศร โดยมีจ่าโขลงคอยส่งเสียงร้องเตือนระวังภัยเป็นระยะ และมีลูกช้างเดินลงมาเล่นน้ำพร้อมกับยืนมองนักท่องเที่ยวที่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง โขลงช้างดังกล่าวนี้ดูมีความสุข หยอกล้อกันในโขลง เล่นน้ำมุดน้ำอย่างสนุกสนานและยังทำท่าทางจะวิ่งเข้าใส่นักท่องเที่ยวด้วย สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดูเป็นจำนวนมาก โดยช้างป่าโขลงนี้ยืนกินหญ้าชายป่าอ่างเก็บน้ำสายศรอยู่นานนับชั่วโมง ก่อนเดินกลับเข้าป่าหายไป

(ภาพ:บรรยากาศเขาใหญ่)

นายทวี เจริญพันธ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มาบันทึกภาพโขลงช้างไว้และคอยแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับช้างแก่นักท่องเที่ยว บอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว และจะเป็นช่วงที่ช้างตกมันเพราะถึงฤดูผสมพันธุ์ ทำให้ช้างออกมาจากป่ามาให้นักท่องเที่ยวได้พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง ฉะนั้น หากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวบนเขาใหญ่ช่วงนี้ ไม่ว่าจะขับรถยนต์ จักรยานยนต์ หรือนักปั่นจักรยาน หากพบช้างบนถนนควรอยู่ห่างอย่างน้อย 50 เมตร หรือระยะที่ปลอดภัย และให้สังเกตอากัปกริยาของช้าง หากพบช้างยืนจังก้า หูกาง หางชี้ บนถนน ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด เพราะช้างจะดุหรืออาจพุ่งเข้ามาทำร้ายได้

 

Cr:โดยMGR-Online

Back To Top