“ไทยไม่ทน”ปักหลักเรือนจำ ลุ้นปล่อยตัว”จตุพร”หลังศาลไม่ให้ประกันคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

“ไทยไม่ทน”ปักหลักเรือนจำ ลุ้นปล่อยตัว”จตุพร”หลังศาลไม่ให้ประกันคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

วันนี้ (13 ต.ค. 64) เวลา 10:30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. ได้รับพระราชทานอภัยโทษด้วย หลังเข้าอบรมโครงการ โคกหนองนาโมเดล ครบ 14 วัน ก่อนได้รับการปล่อยตัว ขณะที่กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตาม การปล่อยตัวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้นายจตุพร ถูกจำคุกในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ศาลสั่งจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่หลังจากนั้นนายจตุพร กับพวกรวม 2 คน ถูกฟ้องในข้อหาบุกรุกบ้าน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่บ้านพักย่านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งคดีนี้มีแกนนำ นปช. คนอื่นๆ ได้รับโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือนไปหมดแล้ว แต่นายจตุพรและแกนนำอีก 1 คน เพิ่งถูกฟ้องคดี

โดยคดีนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม และ 11 ตุลาคม แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ข้อกล่าวหาในคดีนี้เป็นข้อร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับจำเลยที่ 1 ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากให้ปล่อยชั่วคราวไป อาจหลบหนีได้ ทั้งจำเลยที่ 1 ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ในขณะนี้ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ยกคำร้อง

และเมื่อวานนี้ (12 ต.ค. 64) ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวอีกครั้ง แต่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้ปล่อยตัว และแม้ว่านายจตุพร จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ในวันนี้ แต่ก็จะยังไม่สามารถปล่อยตัวได้ เพราะยังมีการคุมขังในคดีที่ยังรอพิจารณาอยู่

ด้านนายยงยุทธ ประมวลสุข ผู้อำนวยการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ไม่มีรายชื่อของนายจตุพรได้รับการปล่อยตัว แต่มีชื่อได้รับการอภัยโทษในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ ส่วนจะได้รับการปล่อยตัววันนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการประกันตัวจากศาล เพราะยังคดีบุกรุกบ้านพลเอกเปรมค้างอยู่อีกหนึ่งคดี

Back To Top