จุก คอร์ก( CORK ) มาจากไหน?..

จุก คอร์ก( CORK ) มาจากไหน?..

เคยสงสัย..หรือแปลกประหลาดใจกันหรือไม่ ไม้คอร์ก ที่เขาเอามาจุกคอร์ก/ก็อก ปิดขวดเหล้าหรือขวดไวน์…มาจากไหน?..วิธีการผลิตเขาทำกันยังไง..

….#หมายเหตุคำว่า”คอร์ก CORK”แปลว่าจุก บางทีเราเขียนเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่า”ก็อก” ซึ่งไม่มีคำไหนถูกหรือผิด เพราะเป็นคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ เราเขียนตามเสียงที่ได้ยิน
..


มาว่ากันต่อ เพื่อคลายสงสัยเรื่อง คอร์กกัน..
ก่อนอื่นต้องบอกว่า คอร์กเป็นสิ่งที่ได้มาจากธรรมชาติ100%
..คอร์ก เป็นเนื้อเยื่อหรือเปลือกนอก ของต้นโอ๊กที่โตเต็มที่แล้ว…..ซึ่งพอโตเต็มที่แล้ว..เซลล์ของมันจะตาย.. ซึ่งส่วนนี้แหละที่ถูกลอกมาใช้งานมาทำจุกคอร์ก
.
. . โดยชั้นเนื้อไม้ที่ลอกออกมาจะประกอบไปด้วยเซลล์ขนาดเล็กที่รวมตัวกันในลักษณะเหมือนรวงผึ้ง มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการบีบอัด แต่ในขณะเดียวกันก็แข็งแรงทนทาน
สามารถกันน้ำ ของเหลว และก๊าซไม่ให้ซึมผ่านได้
นอกจากนั้น คอร์ก ยังสามารถปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิและความดันได้ดี กันความชื้นและเสียงได้ และยังทนไฟอีกด้วย

..แต่เราไม่สามารถลอกคอร์ก จากเปลือต้นโอ๊กมาใช้ประโยชน์ได้ทุกวันหรอกนะ..
ต้นโอ๊กต้องรอ.มีอายุ 10 ปี ถึงจะมีการลอกเปลือกได้…โดยทั่วไปจะมีการลอกทุกๆ10 ปี..โดยการลอกเปลือกนอก.ที่ตายแล้วออกจากต้น ..ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต้นโอ๊ก..และมันจะสร้างเปลือกนอกขึ้นใหม่อีก.เมื่อถูกลอกไป..
… .. แต่ถ้าอยากได้เปลือกหรือคอร์ก ของต้นโอ๊กที่มคุณภาพที่สุดต้องเป็นต้นโอ๊กที่มีอายุอย่างน้อย 15-20 ปี
ต้นโอ๊ก1 ต้นสามารถลอกเปลือกได้ถึง 40 – 60 กิโลกรัมต่อครั้งเลยทีเดียว.. ..

ทั่วโลก ต้นโอ๊ก..มีอยู่ประมาณ 50 สายพันธุ์.
สายพันธุ์แต่ทึ่เอามาทำจุกคอร์กคือ สายพันธุ์ Quercus suber. .. เขาจึงนิยมเรียกเรียกต้นโอ๊กชนิดที่เอาเนื้อเยื่อมาทำจุกคอร์กนี้ใก้เข้าใจกันง่ายๆว่า #ต้นคอร์กโอ๊ก ( the cork oak tree.)

#ต้นคอร์กโอ๊ก (the cork oak tree) ถิ่นกำเนิด.เป็นไม้พื้นเมือง มีมากใน ยุโรป.แถบตะวันตกเเฉียงใต้ (southwest Europe)รอบๆบริเวณ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
และก็ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอัฟริกา(northwest Africa)..

ส่วนพื้นที่ที่มีความโดดเด่นและขึ้นชื่อที่สุดในการปลูกต้นคอร์กโอ๊คต้องยกให้.แถบชายฝั่งอเลนเตโฮ (Alentejo )และ อัลการ์ฟ( Algarve) ของประเทศโปรตุเกส…..โดยปลูกเป็นฟาร์มขนาดใหญ.ทำอุตสาหกรรมและมีชื่อเสียงในระดับโลก..

ต้นโอ๊คบางต้นสามารถโตสูงได้ถึง 20 เมตร.แต่โดยทั่วไปแล้ว ลำต้นของมันจะสูงไม่เกิน 15 เมตรใบยาว4-7เซนติเมตร มีสีเขียวเข้ม..ต้นโอ๊กจะมีอายุยืนยาวเฉลี่ยประมาณ 300-400 ปี..

คอร์ก เป็นวัสดุจากต้นโอ๊ก เป็นสิ่งจากธรรมชาติที่มนุษย์ชาเรารู้จักใช้งานมาตั้งแต่ สมัยโบราณกาล.นานกว่า5,000ปี
พบทั้งในจีน อิยิปต์ บาบิโลน และเปอร์เซียเมื่อ มีการนำคอร์กมาเป็นทุ่นตกปลา

ในสมัยกรีกโบราณ 1600-1100ปีก่อนคริตกาล มีการนำคอร์กมาทำเป็นรองเท้าแตะแบบมีสายรัด,

ส่วนยุคสมัยใหม่. ไม่มีหลักฐานใดๆยืนยันว่าใคร เป็นผู้คิดค้นนำคอรก์มาทำเป็นจุกปิดขวดไวน์ครั้งแรก..

แต่ก็มี ตำนานเล่าว่าในช่วงปลายศตวรรษที่17 มีพระชาวฝรั่งเศสชื่อ Dom Pérignon เป็นผู้เริ่มนำคอร์กมาทำเป็นจุกปิดขวดเหล้าองุ่น(แชมเปญ)เป็นครั้งแรก

ที่มีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่ามีการใข้จุกคอร์กคือในปี1729 โดยการนำเป็นจุกขวดเเชมเปญ(เหล้าองุ่น ยี่ห้อรุยนอร์( Ruinart) ซึ่งผลิตโดย Nicolas Ruinart ในภูมิภาค Champagne ในเมือง แร็มส์(Reims ) ประเทศฝรั่งเศส..

Back To Top